Tuần vừa qua báo chí có nói đến thông tin SK Group (nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc) sẽ chuyển nhượng toàn bộ 7,1% cổ phần sở hữu ở WinCommerce cho Masan Group với giá khoảng 200 triệu USD, tức định giá công ty WinCommerce cho giao dịch này khoảng 2,8 tỷ USD. WinCommerce có gì để có thể có giá trị cao như vậy?
Thực tế, WinCommerce là Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce, đơn vị đang sở hữu và vận hành nền tảng bán lẻ hiện đại và có độ phủ lớn nhất Việt Nam hiện nay là Winmart, Winmart+ và WiN, với khoảng hơn 140 siêu thị Winmart và khoảng 3.500 cửa hàng tiện ích Winmart+/WiN.
Winmart đã trải qua 10 năm phát triển, từ một vài siêu thị mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu ở Hà Nội đã phát triển nhanh chóng, chiếm lĩnh thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, các cửa hàng của Winmart đã phủ rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước.
Có nhiều cách để phát triển một mảng kinh doanh mới, tuy nhiên về cơ bản có hai cách thức chính là tự xây dựng (Building up a business) hoặc thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A), trong đó thực hiện M&A được coi là phương pháp hiệu quả nhất để mở rộng quy mô và thị phần nhanh chóng. Thông qua việc mua lại một công ty đã có sẵn cơ sở hạ tầng, khách hàng và thương hiệu, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc xây dựng từ đầu.
Winmart (tên cũ Vinmart) đã phát triển nhanh chóng nhờ thực hiện nhiều thương vụ M&A, chi tiết tiến trình này như thế nào? Có những thông tin gì cần chú ý trong quá trình phát triển này?
Quý vị có thể tải và đọc tài liệu đầy đủ về nội dung chia sẻ tuần này Tại đây!
Nếu Quý vị có thắc mắc hoặc có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dịch vụ tư vấn M&A, huy động vốn hay thực hiện Due Diligence vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin Tại đây!
Trân trọng,